บทที่ ๑
บทนำ
ชื่อโครงงาน
โครงงานการใช้คำราชาศัพท์
ที่มาและความสำคัญของโครงงาน
การเรียนภาษาไทยมีบทเรียนที่น่าสนใจมาก โดยเฉพาะ บทเรียน เรื่อง คำราชาศัพท์ ซึ่งทางคณะผู้จัดทำมีความคิดเห็นว่า คำราชาศัพท์ เป็นเรื่องที่ยุ่งยากสำหรับผู้ที่ศึกษาแล้วไม่ได้นำไปใช้ ดังนั้น ทางคณะผู้จัดทำ จึงได้จัดทำโครงงานภาษาไทยเรื่องคำราชาศัพท์ขึ้นเพื่อทำให้ผู้ที่ศึกษาเกิดความรู้ ความเข้าใจ ในคำราชาศัพท์มากขึ้น ทั้งยังได้รับความสนุกสนานจากเกม ที่ใช้เป็นสื่อ
ในการเรียนการสอน ทำให้การเรียนการสอนไม่น่าเบื่อ และผู้ที่ศึกษาจะได้มีความกระตือรือร้นในการศึกษามากยิ่งขึ้นด้วย
ในการเรียนการสอน ทำให้การเรียนการสอนไม่น่าเบื่อ และผู้ที่ศึกษาจะได้มีความกระตือรือร้นในการศึกษามากยิ่งขึ้นด้วย
วัตถุประสงค์
๑. เพื่อให้ความรู้ในเรื่องคำราชาศัพท์
๒. เพื่อนำคำราชาศัพท์ไปใช้ให้เหมาะสมกับแต่ละโอกาส
๓. เพื่อทำให้ผู้ศึกษามีความกระตือรือร้นในการเรียนมากยิ่งขึ้น
๔. เพื่อทำให้ผู้ศึกษามีความสนุกสนาน เพลิดเพลิน
๕. เพื่อสำรวจความพึงพอใจของผลงานในการทำโครงงาน
สมมุติฐานของการศึกษาค้นคว้า
ผู้ทำการศึกษาในเรื่องคำราชาศัพท์ และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ขอบเขตการศึกษาค้นคว้า
๑. ศึกษาคำราชาศัพท์ ที่มีอยู่ในบทเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และตอนปลาย
๒. ศึกษาคำราชาศัพท์ จากอินเตอร์เน็ต
๓. ศึกษาคำราชาศัพท์จากหนังสือพิมพ์และสื่อต่างๆ
บทที่ ๒
เอกสารที่เกี่ยวข้อง
ราชาศัพท์ หมายถึง ถ้อยคำที่คนทั่วไปใช้เมื่อพูดกับหรือพูดกับพระเจ้าแผ่นดินและพระราชวงศ์หรือพระญาติของพระเจ้าแผ่นดิน คำที่ใช้กล่าวถึงสิ่งต่างๆที่เป็นของพระเจ้าแผ่นดินและพระราชวงศ์ หรือเกี่ยวกับพระเจ้าแผ่นดินและพระราชวงศ์ต้องเป็นคำราชาศัพท์
ราชาศัพท์ที่ใช้ต่างกันตามพระอิสริยศักดิ์
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ราชาศัพท์ | คำสามัญ |
พระราชโองการ | คำสั่ง |
พระบรมราโชวาท | โอวาท |
พระราชดำรัส | คำพูด(ใช้เมื่อพูดเป็นกลางๆ) |
พระราชกระแสรับสั่ง | คำพูด(ใช้เมื่อพูดกับผู้ใดผู้หนึ่ง) |
วันพระบรมราชสมภพ | วันเกิด |
พระชนมพรรษา...พรรษา | อายุ...ปี |
พระมหากรุณาธิคุณ | พระคุณ |
พระมหากรุณา | ความกรุณา |
พระราชหัตถเลขา | จดหมาย |
บทที่ 3
วิธีการดำเนินงาน
ขั้นตอนการดำเนินงาน
๑. ผู้ศึกษานำเสนอหัวข้อโครงงานต่ออาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อขอคำแนะนำและกำหนดขอบเขตในการทำโครงงาน
๒. ผู้ศึกษาร่วมกันประชุมวางแผนวิเคราะห์ตามหัวข้อวัตถุประสงค์ของโครงงาน
๓. ผู้ศึกษาร่วมกันค้นคว้าจากหนังสือต่างๆดังนี้หนังสือเรียน หนังสือพิมพ์และสื่อต่างๆและจากอินเตอร์เน็ต
๔. ศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นขั้นตอนของการเก็บรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับโครงงานเพื่อมาวิเคราะห์และสรุปเนื้อหาที่สำคัญที่จะนำมาจัดทำโครงงาน
๕. นำเสนอผลงานต่ออาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อรายงานผลการดำเนินงาน
๖. จัดทำคู่มือเพื่อใช้สำหรับศึกษาและรายงานต่ออาจารย์ที่ปรึกษา
บทที่๔
ผลการศึกษา
ความหมายของคำราชาศัพท์
๑) คำ “ราชาศัพท์” นี้พระยาอุปกิตศิลปสาร ได้อธิบายไว้ในหนังสือวจีวิภาคของท่านว่า หมายถึง ศัพท์สำหรับพระราชาหรือศัพท์หลวง แต่ปัจจุบัน หมายถึง ระเบียบการใช้ถ้อยคำให้ถูกต้องตามฐานะของบุคคลได้แก่บุคคลที่เคารพตั้งแต่พระราชา พระราชวงศ์ พระภิกษุ ข้าราชการ รวมถึงคำที่ใช้กับสุภาพชนทั่วไป
๒) คำราชาศัพท์ ตามตำราหลักภาษาไทย หมายถึง ศัพท์หรือถ้อยคำเฉพาะ บุคคลทั่วไป ซึ่งใช้กับบุคคล ๕ ระดับ คือ พระเจ้าแผ่นดิน พระราชวงศ์ พระภิกษุ ข้าราชการ และสุภาพชน
๓) คำราชาศัพท์ในความหมายอย่างกว้าง หมายถึง ถ้อยคำสุภาพถูกแบบแผน สำหรับใช้กับบุคคลและสรรพสิ่งทั้งปวง
บทที่ ๕
สรุปผลการศึกษา
จากการทำโครงงานวิชาภาษาไทย เรื่องคำราชาศัพท์ ได้มีการสำรวจความพึงพอใจจากนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และจากผลการสำรวจจะเห็นได้ว่า ผู้ประเมินมี
ความพึงพอใจในผลงานและการนำเสนอ ซึ่งจัดว่าอยู่ในระดับเกณฑ์ดีเป็นส่วนใหญ่ อีกทั้งยังมีความพึงพอใจในเนื้อหาสาระ ได้รับความสนุกสนานจากการทำกิจกรรม มีความรู้ในเรื่องเกี่ยวกับคำราชาศัพท์มากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังสามารถ นำความรู้ที่ได้ไปใช้ในโอกาสต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม นอกจากนี้ยังได้รับความพึงพอใจในความเหมาะสม ที่จัดเป็นสื่อการเรียน
ความพึงพอใจในผลงานและการนำเสนอ ซึ่งจัดว่าอยู่ในระดับเกณฑ์ดีเป็นส่วนใหญ่ อีกทั้งยังมีความพึงพอใจในเนื้อหาสาระ ได้รับความสนุกสนานจากการทำกิจกรรม มีความรู้ในเรื่องเกี่ยวกับคำราชาศัพท์มากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังสามารถ นำความรู้ที่ได้ไปใช้ในโอกาสต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม นอกจากนี้ยังได้รับความพึงพอใจในความเหมาะสม ที่จัดเป็นสื่อการเรียน
ประโยชน์ที่ได้รับ
๑. ได้รับความรู้ในเรื่องคำราชาศัพท์
๒. สามารถนำคำราชาศัพท์ไปใช้ให้เหมาะสมกับแต่ละโอกาสได้
๓. ผู้ที่ศึกษามีความกระตือรือร้นในการเรียนมากยิ่งขึ้น
๔. ผู้ที่ศึกษาได้รับความสนุกสนาน เพลิดเพลิน
๕. เกิดความสามัคคีภายในกลุ่ม
ข้อเสนอแนะ
๑. ควรมีการจัดทำสื่อการเรียนการสอนในเรื่องอื่น ๆ อีก
๒. ควรหาคำราชาศัพท์ที่นิยมใช้ในปัจจุบัน
๓. ควรปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้องตามอักขระวิธี เพื่อเป็นการอนุรักษ์ภาษาไทย
สมาชิก
นางสาวสุพรรณี นนพล
นางสาววราภรณ์ คำหงษา
นางสาววิภาพร ผลาผล
นางสาวสุพัตรา เมสุ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1
ครูที่ปรึกษาโครงงาน
อาจารย์สุดา พงษ์สิทธิศักดิ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น